Miyerkules, Marso 9, 2011

mahika ng kabataan

magical SK election 2010
Ang mag kabataan ay tinuturuan ng mga magulang ng magagandang asal ngunit ang mga kabataan nga ba ngayon ay gumagawa ng magagandang asal?sino ang may sala,ang environment ba nila?,ang mga tao ba sa paligid nila?,ang salai ba o ang mga magulang na responsable sa paglaki nila.
likas na nga ba sa ngayon ang pandaraya???...akala ko ang mga matatatanda lamang ang mga madudumi maglaro,ngunit ngayon,ang mga kabataan na din.kasama ng mga konsintidor na mga magulang.
nitong mga nakaraang eleksyon ng 2010 sa aming barangay, akoy lubos na nalungkot dahil sa nakakasukang balita na aking narinig mula sa mabubulak-lak na dila ng mga kabataan sa amin..na sa ganitong halaga ay nabibili sila.laganap ang bilihan ng pagkatao.Alam ko at likas na sa mga mga matatanda ang ganitong gawain ngunit sa mga kabataang katulad ko ay lubos na nakakalungkot at nakaka-hiya.
ako man ay kabataan din ngunit hindi ko manlang naisip na tapakan ang pagkatao ng kapwa ko kabataan
dahil alam ko na mga hayop lang ang nabibi-bili,at kung nakakapagsalita ang mga hayop sa tingin ko ay ayaw din nilang ibenta sila ,dahil ang mga hayop man hindi ipagpapalit ang kanilang dangal.
pero ang tao ay nabibili kahit sa kaunting halaga ipinagpapalit ang kanilang dangal.......

.....Mga kabataan palang marunung nang bumuli ng tao,Paano nalang kaya sa paglaki nila 
at ang socieddad ko hindi ko alam...............hindi ko alam ang mangyayari
naway magbago......


it's so Strange but true...sana mabago ito

2 komento:

  1. I'm aPpealing to my officials to take concern about this

    TumugonBurahin
  2. bilang isang kabataan masaabi kong wastong gabay ang kailangan namen para sa magandang kinabukasan.Sakit.info

    TumugonBurahin